Quy tắc căn bản trong thiết kế bố cục

 Bạn có thể có được những yếu tố đồ hoạ đẹp và ấn tượng, nhưng nếu bố cục của bạn không phù hợp, thì tổng thể của sản phẩm cũng xem như vứt ra cửa sổ

Quy tắc căn bản trong thiết kế bố cục

Vậy chính xác thì bố cục là gì? Trong vài thuật ngữ đơn giản, thì đó là các thành phần chữ - đồ hoạ hoặc hình ảnh - màu sắc kết hợp lại và hình thành một thiết kế hợp lý

Một bố cục thành công nghĩa là bạn đã sắp xếp, phân bổ, canh lề, và kết hợp thiết kế của bạn theo một tổ hợp không chỉ trông đẹp mắt mà còn truyền tải đúng nội dung đến với khách hàng,. Vậy, hãy cùng điểm qua một số mẹo và kỹ thuật giúp bạ hiểu và làm chủ bố cục nhé


Với phần chữ và khối màu được bố trí sao cho làm nổi bật và thu hút sự chú ý vào mức giảm giá của cửa hàng (hơn 70%). Việc bố cục được cân bằng ở cả 2 phần hình và chữ sẽ tạo cảm giác hài hòa và thu hút người xem, giúp tăng cơ hội người xem sẽ đến cửa hàng để mua sản phẩm

Tạo điểm nhấn là điều cực kỳ quan trọng. Yếu tố then chốt trong bố cục là một điểm nhấn mạnh mẽ - vì nó giúp đôi mắt của người xem sẽ chú ý vào phần quan trọng nhất

Khi chọn điểm nhấn, cần nhớ mục tiêu chủ yếu là việc truyền tải thông điệp(communication). Dù bạn đang truyền tải một ý tưởng, một thông tin, hoặc các thiết kế của bạn đang kể một câu chuyện cụ thể - hãy chắc rằng bạn chọn được một điểm nhấn giúp cho câu chuyện này được kể theo một cách hiệu quả và mạnh mẽ nhất

Ví dụ dưới đây là sản phẩm dành cho một cửa hàng bán lẻ thời trang, và trong thời điểm giảm giá

Thông điệp cần truyền tải trong sản phẩm này gồm: sự kiện giảm giá và quần áo thời trang. Hình ảnh cô gái với gương mặt vui vẻ và tay cầm nhiều túi khác nhau, thúc đẩy cảm giác cho người xem việc có thể mua được nhiều sản phẩm vào thời điểm cửa hàng giảm giá

Với phần chữ và khối màu được bố trí sao cho làm nổi bật và thu hút sự chú ý vào mức giảm giá của cửa hàng (hơn 70%). Việc bố cục được cân bằng ở cả 2 phần hình và chữ sẽ tạo cảm giác hài hòa và thu hút người xem, giúp tăng cơ hội người xem sẽ đến cửa hàng để mua sản phẩm

02. Phân cấp

02. Phân cấp

Phân cấp thị giác (visual hierarchy) là một số trong những yếu tố có thể hình thành hay phá vỡ thiết kế của bạn. Vì vậy, việc kiểm soát tốt cách phân cấp các tiêu đề, nội dung là một điều hết sức quan trọng để đảm bảo một bố cục thành công

Để giải thích ngắn gọn thì phân cấp là sự sắp xếp và thiết kế các yếu tố nhằm báo hiệu tầm quan trọng một cách trực quan

Vậy nên, yếu tố cần nhấn mạnh sẽ lớn và đậm nét, với những yếu tố là thông tin bổ sung, sẽ được làm nhỏ và nhạt hơn

Một ví dụ khác, vì sản phẩm là hoa nên thiết kế này dùng hình ảnh bông hoa làm chủ đạo, tạo nên sự chú ý và điểm nhấn lớn nhất. Vì vậy, giúp người xem định hình ngay từ đầu, đây là quảng cáo có sản phẩm 100% là hoa. Tương tự như thiết kế về thời trang phía trên, dòng chữ “CHƯƠNG TRÌNH GIẢM GIÁ SỐC” là điểm cần truyền tải đến người xem, nên có kích thước chữ lớn và được đặt ở vị trí thuận mắt nhất. Phần còn lại là các thông tin bổ trợ, nên có kích thước nhỏ hơn để làm rõ yếu tố chính phụ

03 .Cân bằng đối xứng

03 .Cân bằng đối xứng


Cân bằng đối xứng (symmetri-cal balance). Cân bằng đối xứng là cân bằng thiết kế nhờ phép đối xứng, và phản chiếu các yếu tố thiết kế nhất định từ phải sang trái hoặc từ trên xuống dưới

Một ví dụ về sự cân bằng đối xứng. Bản thiết kế này sử dụng một bố cục đối xứng bằng cách phản chiếu vị trí chữ và các yếu tố đồ hoạ. Nhờ dùng phép đối xứng, thiết kề này trở nên thanh thoát, sạch sẽ và cân xứng


Không gian trắng là phần quan trọng trong mọi bố cục. White space không có nghĩa chỉ có màu trắng; nó còn được gọi là ‘không gian âm’ (negative space), là không gian giữa các phần nội dung, giữa các dòng hay thậm chí là phần ngoài lề


Không có 1 cách cụ thể nào để ứng dụng đúng, vì thế tốt hơn ta nên hiểu rõ về mục đích của không gian trắng. Không gian trắng giúp chia tách rõ ràng các phần khác nhau, cho nội dung của bạn một khoảng để thở. Nếu thiết kế của bạn trông có vẻ lộn xộn và khó chịu, có lẽ 1 chút không gian trắng chính là cái mà bạn cần

04. Không gian trắng

Khi thiết kế một bố cục có nhiều thành phần , đừng ném bừa vào hết một trang, vì việc canh lề các yếu tố là một cách dễ dàng và nhanh chóng để biến thiết kế của bạn từ lộn xộn trở nên ngay ngắn hơn


Canh lề các yếu tố một cách logic cũng giúp bạn tạo ra thứ tự cho tổng thể của sản phẩm. Do đó, nếu bạn sử dụng rất nhiều hình, nhiều chữ hoặc nhiều yếu tố đồ hoạ, canh lề sẽ là người bạn thân nhất của bạn

Về phần nội dung liên quan đến chữ, canh lề đóng vai trò rất quan trọng. Có nhiều cách để canh lề phần chữ, nhưng một quy tắc cho những phần nội dung dài là canh lề trái, vì mắt người định hướng đọc theo chiều từ trái sang phải, nên việc canh lề trái sẽ giúp người đọc dễ dàng tiếp cận với thông tin hơn

Seo Hà Vũ

Tôi là một nhà phát triển web chuyên nghiệp, là người sáng lập https://seohavu.blogspot.com, một trang web về nền tảng WordPress và Blogger.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn